วันอาทิตย์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

การตลาด กับ การขาย




การตลาด กับ การขาย


ปัญหาสำคัญที่ธุรกิจต้องพบเจอในทุกวันนี้ ไม่ใช่การขาดแคลนสินค้า “แต่เป็นการขาดแคลนลูกค้า” อุตสาหกรรมส่วนใหญ่ผลิตสินค้ามากเกินกว่าที่ผู้บริโภคในโลกนี้จะสามารถซื้อหามาใช้ ความสามารถในการผลิตที่สุงเกินไปเป็นผลมาจากการที่คู่แข่งขันแต่ละรายตั้งเป้าอัตราการเติบโตของส่วนแบ่งการตลาดไว้เกินกว่าความเป็นจริง ถ้าแต่บริษัทตั้งเป้าหมายว่าจะมียอดขายเพิ่มขึ้น 10% แต่ตลาดโดยรวมขยายตัวเพียงแค่ 3% ปริมาณในการผลิตก็จะมากเกินความต้องการ

ผลที่ตามมาก็คือ การแข่งขันที่รุนแรง คู่แข่งขันเปิดเกมลดราคา เพิ่มทั้งของแจกของแถม เพื่อที่จะดึงดูดลูกค้า ในท้ายที่สุดผลมาจากการใช้กลยุทธ์เหล่านี้จะทำให้บริษัทต่างๆ มีผลกำไรลดต่ำลง หลายๆ บริษัท ประสบความล้มเหลวในการดำเนินธุรกิจ และตามมาด้วยการควบรวมกิจการที่เพิ่มขึ้นมากขึ้น
การตลาดเป็นคำตอบสำหรับคำถามที่ว่า “แล้วเราจะแข่งขันกันได้อย่างไร” โดยใช้องค์ประกอบพื้นฐานด้านอื่นๆ ที่ไม่ใช่เรื่องของราคา ด้วยขีดความสามารถในการผลิตที่ล้นเหลือ การตลาดจึงมีความสำคัญมากขึ้นกว่าที่เคยเป็นมาในอดิต และทำให้การตลาดเป็นแผนกที่ผลิตลูกค้าสำหรับทุกๆบริษัท

แต่ในแวดวงธุรกิจและในความคิดของประชาชนทั่วไป ยังมีความเข้าใจผิดๆเกี่ยวกับการตลาดมากมาย บางบริษัทคิดว่าการตลาดเกิตขึ้นมาเพื่อช่วยฝ่ายผลิตขายสินค้าออกไป ตรงกันข้าม การผลิตเกิดขึ้นมาเพื่อสนับสนุนการตลาดต่างหาก เพราะถึงอย่างไรบริษัทสามารถจ้างบริษัทภายนอกผลิตให้ได้อยู่แล้ว แต่สิ่งที่ทำให้บริษัทต่างๆ ประสบความสำเร็จและเจริญรุ่งเรืองขึ้นมาก็คือ “แนวความคิดและข้อเสนอทางการตลาดของบริษัท” ไม่ว่าฝ่ายผลิต ฝ่ายจัดซื้อ ฝ่ายวิจัยและพัฒนา ฝ่ายการเงิน และฝ่ายอื่นๆ ของบริษัทมีขึ้นเพื่อสนับสนุนงานด้านการตลาดของบริษัททั้งสิ้น

มีอยู่บ่อยครั้งที่ผู้คนเกิดความสับสนระหว่างเรื่อง การตลาด กับ การขาย ทั้งๆที่เกือบจะเป็นเรื่องตรงกันข้าม “การตลาดที่ใช้ฮาร์ดเซลส์” เป็นคำพูดที่ฟังดูขัดแย้งกันชอบกล การตลาดไม่ใช่ศิลปะของการหาหนทางในการกำจัดสิ่งที่คุณผลิตออกไป แต่การตลาดเป็นศิลปะของสร้างมูลค่าที่แท้จริงที่ทำให้เกิดขึ้นกับลูกค้า เป็นศิลปะของการช่วยให้ลูกค้ามีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น คำขวัญของนักการตลาด คือ “คุณภาพ บริการ และ คุณค่า”

การขายจะเริ่มขึ้นก็ต่อเมื่อคุณมีสินค้าในมืออยู่แล้ว แต่การตลาดจะเริ่มต้นขึ้นก่อนที่สินค้าจะมีตัวตนเสียอีก การตลาดเป็นการบ้านที่บริษัทต้องขบคิดว่า ลูกค้าต้องการอะไรและบริษัทควรจะนำเสนออะไรออกไป การตลาดเป็นตัวที่กำหนดวิธีการเปิดตัวสินค้าและบริการที่บริษัทของคุณนำเสนอต่อตลาด นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการกำหนดราคา การจัดจำหน่าย และการประชาสัมพันธ์ หลังจากนั้นการตลาดจะคอยตรวจสอบผลลัพธ์ และปรับปรุงสิ่งที่บริษัทเสนอเมื่อเวลาผ่านพ้นไป การตลาดยังเป็นตัวตัดสินว่าควรจะยุติการนำเสนอสินค้า หรือ บริการนั้นดีหรือไม่และควรจะเป็นเมื่อไหร่

ทุกคนพูดว่า การตลาดไม่ใช่ความพยายามในการขายระยะสั้น แต่เป็นความพยายามด้านการลงทุนระยะยาว การตลาดจะเกิดขึ้นก่อนที่บริษัทจะเข้าสู่ท้องตลาด ยิ่งไปกว่านั้น การตลาดจะยังคงอยู่ต่อไปอีกนานหลังจากการขายสิ้นสุดลง

ไม่มีความคิดเห็น: