วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ข้อได้เปรียบในการแข่งขัน (Competitive Advantage)




ข้อได้เปรียบในการแข่งขัน (Competitive Advantage)


บริษัทสามารถประสบความสำเร็จขึ้นมาได้ ด้วยการสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันที่ยั่งยืน และมีความเกียวข้องโดยตรงกับธุรกิจ การมีข้อได้เปรียบในการแข่งขันก็เหมือนมีปืนอยู่ในมือในระหว่างต้องดวลมีดกับคู่ต่อสู้

ถูกต้องแล้ว แต่ข้อได้เปรียบในทุกวันนี้ส่วนใหญ่แล้วมักไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ และมีอยู่ไม่มากนักที่จะจีรังยั่งยืนตลอดไป ข้อได้เปรียบจะมีอยู่ก็เพียงชั่งครั้งชั่วคราวเท่านั้น เพราะมีจุดที่ได้เปรียบเหนือคู่แข่งขันมากกว่าหนึ่งข้อ และเมื่อเวลาผ่านไปความได้เปรียบก็ยิ่งเพี่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ชาวญี่ปุ่นเป็นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องนี้เป็นพิเศษ โดยเริ่มส่งสินค้าเข้าสู่ตลาดด้วยราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่ง ตามมาด้วยการยกระดับคุณลักษณะของสินค้าที่ดีกว่าเดิม จากนั้นถึงค่อยพัฒนาสินค้าที่มีคุณภาพดีขึ้น แล้วปิดท้ายด้วยประสิทธิภาพที่คู่แข่งตามไม่ทัน ชาวญี่ปุ่นตระหนักดีว่าการตลาดเป็นการแข่งขันที่ไร้ซึ่งเส้นชัย

บริษัทสามารถสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันจากทรัพยาการต่างๆ เช่น ความเหนือกว่าด้านคุณภาพ ความรวดเร็ว ความปลอดภัย การให้บริการ การออกแบบ และความน่าเชื่อถือ รวมทั้งค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่า ราคาที่ต่ำกว่า และอื่นๆ การผสมผสานสิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดข้อได้เปรียบในการแข่งขันมากกว่าการใช้ข้อใดข้อหนึ่งเพียงข้อเดียว

บริษัทที่ยอดเยี่ยมจะผสมผสานข้อได้เปรียบที่ช่วยส่งเสริมให้แต่ละข้อโดดเด่นขึ้นมา และนำไปปรับใช้กับแนวคิดพื้นฐานในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

จำไว้ว่าข้อได้เปรียบในการแข่งขันมีความเกี่ยวข้องกับธุรกิจแต่ก็ไม่ใช่กลยุทธ์ที่สมบูรณ์แบบที่สุด ถ้าคู่แข่งสามารถเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาธุรกิจได้ 30 % ขณะที่คุณเพิ่้มได้ 20 % แสดงว่าคุณกำลังสูญเสียข้อได้เปรียบในการแข่งขัน สิงคโปร์แอร์ไลน์ส ปรับปรุงคุณภาพอยู่ตลอด แต่เมื่อคาเธ่ย์ แปซิฟิก ปรับปรุงคุณภาพได้เร็วกว่า จึงทำให้ คาเธ่ย์ แปซิฟิกสามารถลดช่องว่าง และไล่จี้สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส มาทุกขณะ

ไม่มีความคิดเห็น: